เมตาเวิร์สกับการตลาด 6.0
บทที่ 9.6
ตัวอย่างการใช้เมตาเวิร์สกับการตลาด (Immersive Technology and Spatial Computing)
เทคโนโลยีการคำนวณเชิงพื้นที่ (Spatial Computing Technology): เทคโนโลยีการคำนวณเชิงพื้นที่รวมองค์ประกอบของความจริงเสริม (AR), ความจริงเสมือน (VR), และความจริงผสม (MR) เพื่อสร้างประสบการณ์ที่มีความสมจริงและการโต้ตอบ โดยทำความเข้าใจและปรับเปลี่ยนพื้นที่ทางกายภาพรอบๆ ผู้ใช้
องค์ประกอบสำคัญของการคำนวณเชิงพื้นที่:
- ความจริงเสริม (Augmented Reality – AR):
- วิธีการทำงาน: AR ซ้อนทับเนื้อหาดิจิทัลบนโลกทางกายภาพผ่านอุปกรณ์ เช่น สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, หรือแว่นตา AR
- ตัวอย่าง: แอป Pokémon GO และ IKEA Place
- แหล่งที่มา: IKEA Place
- ความจริงเสมือน (Virtual Reality – VR):
- วิธีการทำงาน: VR สร้างประสบการณ์ที่สมจริงโดยพาผู้ใช้เข้าไปในสภาพแวดล้อมเสมือนเต็มรูปแบบ ผ่านชุดหูฟัง เช่น Oculus Rift หรือ HTC Vive
- ตัวอย่าง: ใช้ในเกม, การจำลอง, และการทัวร์เสมือน
- แหล่งที่มา: Oculus VR
- ความจริงผสม (Mixed Reality – MR):
- วิธีการทำงาน: MR ผสมผสานโลกทางกายภาพและดิจิทัล ทำให้องค์ประกอบเสมือนและโลกจริงโต้ตอบกันแบบเรียลไทม์
- ตัวอย่าง: อุปกรณ์เช่น Microsoft HoloLens
- แหล่งที่มา: Microsoft HoloLens
- การมองเห็นด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer Vision):
- วิธีการทำงาน: ทำให้อุปกรณ์สามารถตีความและเข้าใจข้อมูลภาพจากโลกผ่านกล้องและเซ็นเซอร์ ช่วยให้การวางตำแหน่งและการโต้ตอบของวัตถุดิจิทัลแม่นยำ
- แหล่งที่มา: Computer Vision by NVIDIA
- การรวมเซ็นเซอร์ (Sensor Fusion):
- วิธีการทำงาน: การรวมข้อมูลจากหลายเซ็นเซอร์เพื่อเพิ่มความแม่นยำและความน่าเชื่อถือของการคำนวณเชิงพื้นที่
- ตัวอย่าง: การรวมข้อมูลจากกล้องกับ GPS และเครื่องวัดความเร่ง
- แหล่งที่มา: Understanding Sensor Fusion
- การเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning):
- วิธีการทำงาน: ใช้อัลกอริทึมในการประมวลผลและเรียนรู้จากข้อมูล เพื่อเพิ่มความสามารถของระบบในการรับรู้รูปแบบและการทำนาย
- แหล่งที่มา: Machine Learning on Spatial Computing
การประยุกต์ใช้การคำนวณเชิงพื้นที่:
- สุขภาพ:
- ตัวอย่าง: ศัลยแพทย์ใช้ AR ซ้อนทับข้อมูลสำคัญบนผู้ป่วยระหว่างการผ่าตัด เพิ่มความแม่นยำ
- แหล่งที่มา: Augmented Reality in Healthcare
- การศึกษา:
- ตัวอย่าง: นักเรียนโต้ตอบกับโมเดลสามมิติของวัตถุทางประวัติศาสตร์หรือโครงสร้างชีวภาพ เพื่อให้ประสบการณ์การเรียนรู้ที่สมจริง
- แหล่งที่มา: Spatial Computing in Education
- การผลิตและการออกแบบ:
- ตัวอย่าง: วิศวกรใช้ VR และ AR ในการออกแบบและทดสอบผลิตภัณฑ์ในพื้นที่เสมือน ลดความจำเป็นในการสร้างต้นแบบจริง
- แหล่งที่มา: Mixed Reality in Manufacturing
- อสังหาริมทรัพย์:
- ตัวอย่าง: การทัวร์เสมือนและมุมมองที่เสริมด้วย AR ช่วยให้ผู้ซื้อที่มีศักยภาพสำรวจบ้านจากระยะไกลและเห็นภาพการปรับปรุง
- แหล่งที่มา: Virtual Reality in Real Estate
- การค้าปลีก:
- ตัวอย่าง: ร้านค้าปลีกใช้ AR ให้ลูกค้าลองเสื้อผ้าหรือดูว่าของแต่งบ้านจะเป็นอย่างไรในบ้านของพวกเขา
- แหล่งที่มา: Augmented Reality in Retail
การคำนวณเชิงพื้นที่กำลังปฏิวัติหลายอุตสาหกรรม โดยการนำเสนอวิธีใหม่ๆ ในการโต้ตอบกับเนื้อหาดิจิทัลในโลกแห่งความเป็นจริง เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การเรียนรู้ และประสบการณ์ของลูกค้า
————————
ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง
————————