6010

เมตาเวิร์สกับการตลาด 6.0

ภาคผนวก

สาระสำคัญเกี่ยวกับเมตาเวิร์สที่นักการตลาดควรรู้:

  1. เปรียบเทียบระหว่างแพลตฟอร์ม Metaverse แบบกระจายศูนย์และแบบรวมศูนย์
    • แพลตฟอร์มรวมศูนย์:
      • การควบคุมและการปกครอง: ควบคุมโดยหน่วยงานเดียวหรือองค์กรเดียว เช่น Meta Horizon Worlds และ Roblox
      • การสร้างรายได้: สร้างรายได้จากโฆษณา การขายสินค้าเสมือน หรือค่าบริการรายเดือน
      • ข้อมูลและความเป็นส่วนตัว: ข้อมูลผู้ใช้ถูกจัดเก็บและจัดการโดยหน่วยงานรวมศูนย์
      • นวัตกรรมและการอัปเดต: นวัตกรรมถูกควบคุมโดยหน่วยงานรวมศูนย์ ทำให้การนำฟีเจอร์ใหม่ๆ มาใช้อาจเกิดขึ้นได้เร็วขึ้น
    • แพลตฟอร์มกระจายศูนย์:
      • การควบคุมและการปกครอง: ควบคุมโดยชุมชนหรือเครือข่ายของผู้เข้าร่วม เช่น The Sandbox และ Decentraland
      • การสร้างรายได้: ผู้ใช้สามารถสร้างรายได้โดยตรงจากการสร้างสรรค์และกิจกรรมของตน
      • ข้อมูลและความเป็นส่วนตัว: ข้อมูลผู้ใช้ถูกกระจายออกไปในเครือข่ายบล็อกเชน
      • นวัตกรรมและการอัปเดต: นวัตกรรมถูกขับเคลื่อนโดยชุมชน ทำให้มีความหลากหลายและเน้นผู้ใช้
  2. การเข้าร่วมแพลตฟอร์ม Metaverse ของแบรนด์
    • วิธีการเข้าร่วม:
      • สร้างบัญชีและโปรไฟล์
      • พัฒนาโลกเสมือน
      • ร่วมมือกับนักพัฒนาของแพลตฟอร์ม
      • การมีส่วนร่วมกับชุมชน
      • ใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์เฉพาะของแพลตฟอร์ม
    • ประโยชน์ของการเข้าร่วม:
      • เพิ่มการมองเห็นของแบรนด์
      • เพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า
      • โอกาสทางการตลาดที่นวัตกรรม
      • ข้อมูลและข้อมูลเชิงลึก
      • โอกาสในการสร้างรายได้
      • การสร้างชุมชนและความภักดี
  3. 10 แคมเปญการตลาดในเมตาเวิร์สที่ประสบความสำเร็จ
    • ตัวอย่าง:
      • Nikeland ของ Nike ใน Roblox
      • Gucci Garden บน Roblox
      • NFTs ของ Coca-Cola สำหรับวันมิตรภาพ
      • คอนเสิร์ตเสมือนของ Travis Scott ใน Fortnite
      • Balenciaga x Fortnite
      • Adidas Into the Metaverse
      • Hyundai Mobility Adventure บน Roblox
      • Louis: The Game ของ Louis Vuitton
      • 837X ของ Samsung ใน Decentraland
      • Vans World บน Roblox
  4. Disney World Simulator
    • เทคโนโลยีที่ใช้:
      • ความจริงเสมือน (VR)
      • ความจริงเสริม (AR)
      • ความจริงผสม (MR)
      • วิทยาการหุ่นยนต์ขั้นสูงและแอนิเมชั่นทรอนิกส์
      • ปัญญาประดิษฐ์ (AI)
      • การจับภาพเคลื่อนไหวและสร้างแบบจำลอง 3 มิติ
      • การถ่ายภาพและวิดีโอ 360 องศา
  5. Hologram (โฮโลแกรม)
    • การใช้งานในเมตาเวิร์ส:
      • การประชุมเสมือน
      • การท่องเที่ยวเสมือน
      • การเรียนรู้เชิงโต้ตอบ
      • ความบันเทิง
      • การสาธิตผลิตภัณฑ์

————————

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง

————————